Shopee Chạm để tắt
Lazada Chạm để tắt

Xuyên không trở thành mẹ chồng mẫu mực - Chương 1137

Cập nhật lúc: 2024-10-08 21:08:28
Lượt xem: 27

Ngày mùng sáu tháng sáu, Trùng vương tiết.

Chỉ còn hai ngày nữa là đến Trùng vương tiết, lúc thượng triều đã bàn bạc chuyện này.

Hộ bộ quản lý nông sự, Lễ bộ quản lý hoạt động cầu phúc tế tự, chuyện Trùng vương tiết liền giao cho Hộ bộ thượng thư cùng Lễ bộ thượng thư cùng nhau làm.

Ngày tế tự này, Hoàng đế phải tự mình thắp hương, hướng về thiên địa dập đầu khẩn cầu phúc trạch, đồng thời, còn cần phải phát biểu với văn võ bá quan cùng đông đảo bách tính.

Mà bản thảo để Hoàng đế phát biểu, là do Hàn Lâm viện soạn thảo.

Ba vị tiến sĩ nhất giáp lần này văn tài xuất chúng, văn chương diệu bút sinh hoa, Hàn Lâm viện liền giao chuyện soạn thảo bản thảo sơ bộ cho ba người bọn họ.

Trình Chiêu nói với hai vị đồng liêu: “Ta xuất thân nông hộ, đối với những chuyện làm nông này hiểu khá rõ, những nội dung liên quan đến nông sự trong này cứ giao cho ta viết đi, còn những lời tế tự cầu phúc khác, liền làm phiền Phó đại nhân cùng Tạ đại nhân.”

Phó Tạ hai người đều là con cháu thế gia, đối với nông sự hỏi gì cũng không biết, đương nhiên là gật đầu cuống quít.

Chỉ trong vòng nửa ngày, bản thảo sơ bộ đã được soạn thảo ra, giao cho Hàn Lâm chưởng viện Đại học sĩ, Đại học sĩ sau khi xem qua liền sửa đổi một ít chi tiết, lại mang đi cho Hoàng đế xem qua.

Công việc hàng ngày của Hoàng đế chính là xem tấu chương đọc văn chương, bản cầu phúc này đối với Hoàng đế mà nói không có gì là lạ, chuẩn bị liếc mắt một cái liền đóng dấu.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy phần giữa, ánh mắt hắn liền dừng lại.

“...... Đúng lúc gặp đại hạn, ruộng đồng khô cạn, liền đào mương mở kênh... Đến lúc gặp phải nạn châu chấu, châu chấu tràn lan, cây bông ổi lại có hiệu quả kỳ diệu... Thiên hạ vạn vật, vật vật tương khắc, chọn phương pháp mà đối kháng, như thần oanh có hàng, ngũ cốc phong đăng..."

Từng chữ viết về nông sự, nhưng từ từng chữ lại lộ ra ba chữ Tuệ An nhân.

Hoàng đế ngẩng đầu lên: “Bản cầu phúc này là do ai làm?”

[Truyện được đăng tải duy nhất tại MonkeyD.vn - https://monkeyd.vn/xuyen-khong-tro-thanh-me-chong-mau-muc/chuong-1137.html.]

Hàn Lâm đại học sĩ chắp tay nói: “Bẩm Hoàng thượng, là tân khoa trạng nguyên bảng nhãn thám hoa năm nay, ba người cùng làm.”

“Thám Hoa lang năm nay, chính là chất nhi của Tuệ An nhân phải không?” Hoàng đế cười cười: “Thám Hoa lang này không chỉ tuấn tú, tâm nhãn cũng lung linh, ngươi bảo hắn đến đây một chuyến.”

Trong lòng Hàn Lâm đại học sĩ bồn chồn, mấy ngày nay ba chữ Tuệ An nhân đứng trên đầu sóng ngọn gió bị mọi người dùng ngòi bút làm vũ khí công kích, mà Trình Chiêu là chất nhi ruột thịt của Tuệ An nhân, vào thời điểm này được Hoàng thượng triệu kiến, cũng không biết là chuyện tốt hay là chuyện xấu nữa.

Tuy rằng trên mặt Hoàng thượng có ý cười, nhưng ai ở bên cạnh Hoàng thượng hầu hạ đã lâu đều biết, hỉ nộ bên trong cùng những biểu hiện bên ngoài của Hoàng thượng cũng chưa hẳn đã giống nhau.

Hắn xoay người trở về Hàn Lâm viện, gọi Trình Chiêu qua dặn dò một phen: “"... Nhớ kỹ phải thận trọng từ lời nói đến việc làm, lời nên nói thì phải nói thật tốt, lời không nên nói thì không cần phải nói...”

Trình Chiêu nghiêm túc nhớ kỹ, lúc này mới đi về phía Ngự thư phòng.

Hắn tuy rằng làm ban sai ở Hàn Lâm viện trong cung, khoảng cách đến Ngự thư phòng cũng không xa, nhưng ngoại trừ hôm thi đình được gặp Hoàng thượng ở khoảng cách gần, còn lại cũng không có cơ hội diện thánh.

Cơ hội lần này, là do chính hắn sáng tạo, cũng là cơ hội duy nhất của hắn.

Đến cửa Ngự thư phòng, Trình Chiêu hít sâu một hơi, chỉnh mũ quan lại cho ngay ngắn, lúc này mới khom lưng cúi đầu đi vào, cung kính hành lễ: “Vi thần bái kiến Hoàng thượng.”

Hoàng đế ném tấu chương trước mặt qua, lạnh nhạt nói: “Mấy câu này là ngươi viết à?”

Trình Chiêu nhấc vạt áo lên quỳ xuống: “Vi thần không dám giấu diếm, mấy câu này viết nhân định thắng thiên, kỳ thực là muốn Hoàng thượng nhớ lại công lao của Tuệ An nhân.”

Hoàng đế lộ ra vẻ mặt ung dung: “Cho nên, ngươi là muốn đến cầu tình cho Tuệ An nhân sao?”

Hiện giờ trên phố đang nghị luận xôn xao chuyện về Tuệ An nhân, thậm chí còn xuất hiện một phái chủ chiến, không hiểu sao lại tuyên bố muốn khai chiến với nước A Tát Bố nữa.

Chuyện này, kỳ thực cũng chỉ là mâu thuẫn giữa Diệp gia và Tuệ An nhân, một bên là người nhà mẹ đẻ của Vận tần, một bên là mệnh phụ lục phẩm triều đình. Hai nhà này phẩm giai phân vị cũng không cao, dù thế nào đi nữa, cũng không tới phiên hoàng đế như hắn ra mặt giải quyết... Nhưng chuyện này thật sự là càng náo loạn càng thái quá, nhất định phải cho trên phố một cái công đạo... Song phương đều có lỗi, nhưng mà dựa theo lời mọi người nói, Tuệ An nhân rõ ràng có nhiều lỗi hơn, xử phạt một chút cũng coi như cho qua.

Tuy nhiên Hoàng đế cũng không có ý định xử phạt quá nặng tay, dù sao thì Tuệ An nhân có công với triều đình, có công với xã tắc giang sơn, không thể để cho người tài như vậy sinh ra lòng phản loạn.

Loading...