Shopee Chạm để tắt
Lazada Chạm để tắt

Xuyên không trở thành mẹ chồng mẫu mực - Chương 1055

Cập nhật lúc: 2024-10-08 12:47:27
Lượt xem: 38

Vay tiền tạo guồng nước 1

Kể từ sau khi Trình Loan Loan được phong quan, mười dặm tám hương ở phụ cận vẫn lưu truyền những câu chuyện liên quan đến nàng.

Nàng vốn là đại nhân vật mà mọi người nói chuyện say sưa, mà nay vô số người vây xem guồng quay bằng sức nước được chế tạo thành công, nàng lại một lần nữa nổi danh.

Đầu đường cuối ngõ, quán trà quán rượu, mọi người ở khắp nơi đều đang nói chuyện này.

"Ai, các ngươi nghe nói chưa, thôn Đại Hà lại có đại sự nữa rồi."

"Thôn Đại Hà là thôn mà Tuệ An nhân ở phải không, phát sinh chuyện gì thế, mau nói đi, đừng có úp úp mở mở nữa."

"Tuệ An nhân và mấy quan viên triều đình nghiên cứu ra một thứ gọi là guồng nước, nghe nói có thể tưới hàng ngàn hàng vạn mẫu đất ruộng mà không cần hao phí sức lực của người hay súc vật nào."

"Không cần nhân lực súc vật vậy thì tưới nước như thế nào, ngươi đang lừa người à."

"Nếu ngươi không tin, có thể đi thôn Đại Hà nhìn xem thử, vừa văn ta cũng chưa từng thấy qua."

"..."

"Thứ mà Tuệ An nhân nghiên cứu ra, nhất định đó là thứ tốt."

"Đúng vậy, Tuệ An nhân ban đầu chính là diệt châu chấu mới được phong quan, sau đó phát hiện lúa tái sinh, khống chế ôn dịch do lưu dân mang đến. Triều đình nói Tuệ An nhân một lòng vì dân, lúc trước ta hoàn toàn chưa cảm nhận được, hiện tại thật sự cảm nhận được trái tim của Tuệ An nhân đối với dân chúng."

"Vào mùa đông, ta mua chăn mền giá rẻ ở chỗ Tuệ An nhân, để cho cả nhà chúng ta vượt qua mùa đông giá rét, Tuệ An nhân một lòng nhớ thương dân chúng nghèo khổ chúng ta, chính là Bồ Tát sống!"

"Nói đến chăn mền, ta nghe nói Hồ Châu chúng ta năm nay cũng muốn mở rộng trồng bông, có điều kiện đều có thể trồng, năm ngoái người ở thôn Đại Hà trồng bông kiếm được không ít tiền đấy."

[Truyện được đăng tải duy nhất tại MonkeyD.vn - https://monkeyd.vn/xuyen-khong-tro-thanh-me-chong-mau-muc/chuong-1055.html.]

"Đi đâu mua cây giống bông bây giờ, ta chưa từng thấy qua."

"Đương nhiên là tới chỗ Tuệ An nhân rồi, nhất định đã sớm chuẩn bị xong."

"Đến lúc gieo hạt chúng ta cùng đi..."

Liên tiếp rất nhiều ngày, không ít thôn dân xung quanh tụ tập vây xem guồng quay chạy bằng sức nước. Guồng quay thì mọi người hầu như đều đã gặp qua rồi, nhưng guồng quay chạy bằng sức nước thì bên ngoài hoàn toàn thay đổi, hơn nữa thoạt nhìn càng thêm to lớn đồ sợ, làm cho người ta cảm thấy đánh vào thị giác mãnh liệt.

Guồng nước chuyển động, mang nước ở nơi thấp lên, đổ xuống mương và chảy về phía ruộng của hàng ngàn hộ gia đình.

Lý chính đứng ở trên bờ ruộng, lớn tiếng nói: "Guồng nước này, là triều đình phái người cùng Tuệ An nhân cùng nhau nghiên cứu ra, chủ yếu là vì thuận tiện cho việc tưới nước trên ruộng cạn. Có guồng nước rồi, mỗi nhà cũng không cần bố trí người mỗi ngày tưới nước cho ruộng nữa, có thêm người đi làm các công việc khác, không phải là trong nhà có thể kiếm thêm được một văn tiền sao?

"Tuy nhiên, mọi người cũng đều thấy được, cấu tạo của guồng nước này rất phức tạp, không phải một hai thợ mộc là có thể làm ra, cần rất nhiều người phân công hợp tác, mới có thể đạt được hiệu quả hoàn mỹ nhất. Tuệ An nhân đã ước tính, muốn làm ra một cái guồng nước lớn như vậy, chi phí ước chừng là một trăm hai mươi lượng bạc. Trong mùa màng bình thường, một cái guồng nước quy mô như thế này đại khái có thể tưới hai ngàn mẫu đất, một thôn có hai cái là vừa. Nói cách khác, chỉ cần trong thôn các ngươi có thể xuất ra hai trăm bốn mươi lượng bạc, là có thể có được hai cái guồng nước.

Mọi người trong thôn lân cận vây xem hít một hơi khí lạnh.

"Hơn hai trăm lượng bạc, ông trời ơi, đây cũng quá nhiều rồi."

"Tiền của tất cả các hộ gia đình ở Vương gia đôn chúng ta cộng lại, cũng không có nhiều như vậy."

"Để taa tính một chút, Lý gia câu chúng ta là một trăm bốn mươi hộ, hơn hai trăm lượng bạc, cũng chính là một nhà phải bỏ ra gần hai lượng bạc, ta sợ quá a."

"Ai nha, thôn Quế Hoa ít người hơn một chút, chẳng phải là mỗi nhà bỏ ra nhiều tiền hơn sao."

Trong lúc nhất thời, trên mặt mọi người đều lộ vẻ khó xử.

Đồ vật đắt tiền như vậy, xem ra bọn họ không dùng được rồi. Thôi quên đi, tổ tiên đời đời kiếp kiếp đều là dùng thùng gỗ tưới nước, tiếp tục như vậy cũng không phải là không được.

Chỉ có người thôn Đại Hà cảm thấy số tiền này nằm trong khả năng bọn hắn có thể tiếp nhận được. Bọn họ một nhà có ba người đang làm việc, tổng thu nhập một tháng có hai ba lượng bạc, dùng thu nhập một tháng đổi lấy sau này không cần tưới nước nữa, đối với bọn họ mà nói, việc mua bán này vô cùng có lời.

Loading...