Shopee Chạm để tắt
Lazada Chạm để tắt

Xuyên không trở thành mẹ chồng mẫu mực - Chương 1169

Cập nhật lúc: 2024-10-08 21:10:21
Lượt xem: 36

Bức thư từ Hồ Châu 1

Minh công công cẩn thận từng ly từng tí mở thư ra.

“Thần Chúc Cao Lương khải tấu...”

Chúc Cao Lương, chính là tri phủ đại nhân Hồ Châu, thân ở tứ phẩm.

“Lúc này là cuối tháng sáu, chính là lúc bông phát triển mạnh mẽ, các huyện lệnh của các huyện Phượng Hoàng, huyện Hà Khẩu, huyện Bình An nhao nhao đến báo, cây bông đã cao từ mười đến mười lăm tấc, các nơi đã sớm tiến hành các biện pháp tưới nước chống sâu bệnh. Nhưng các huyện khác trong cảnh nội Hồ Châu, chẳng hạn như huyện Thanh Thủy, huyện Đức Bình... cùng với huyện Vạn Toàn phụ cận Hồ Châu, lúc ươm mầm bông, tỷ lệ sống sót không đến một nửa, sau khi trồng xuống đất lại c.h.ế.t thêm một nửa, theo thời gian trôi qua, những gốc bông còn sót lại trong ruộng cũng c.h.ế.t tám chín phần mười ...”

Vừa đọc được một nửa, những người ở chỗ này không khỏi xôn xao.

“Lúc trước không phải nói, bông này thích hợp với khí hậu của bất kỳ khu vực nào sao, sao lại c.h.ế.t nhiều như vậy?”

“Triều đình hạ chính lệnh mở rộng trồng bông, dân chúng để giành đất ra để trồng, kết quả tất cả đều đã chết, nông dân ở những nơi này sợ là sẽ oán hận, tức giận mắng triều đình.”

“Lúc trước không phải Tuệ An nhân đề xuất mở rộng trồng bông sao, lại không nghĩ tới ngay cả vùng đất Hồ Châu mưa thuận gió hòa bông cũng không thể sinh trưởng được, vậy thì các khu vực khác chẳng phải càng khó trồng hơn sao?”

“Tuệ An nhân trước khi chưa biết rõ tập tính bông, đã vọng nhiên tấu chương cho triều đình, lại phạm phải sai lầm lớn như vậy.”

“...”

Rất nhiều người quăng tới ánh mắt lên án.

[Truyện được đăng tải duy nhất tại MonkeyD.vn - https://monkeyd.vn/xuyen-khong-tro-thanh-me-chong-mau-muc/chuong-1169.html.]

Hộ bộ thượng thư nhướng mày, lúc trước hắn phái đoàn người Trâu đại nhân đến thôn Đại Hà của Hồ Châu nghiên cứu cách trồng bông, các phương diện số liệu đều nói, bông đúng là có thể sinh trưởng sống sót trong rất nhiều điều kiện khí hậu khác nhau, làm sao có thể xảy ra sơ suất lớn như vậy được?

Nếu nói có sai, Hộ bộ cũng có sai.

Hắn đang muốn mở miệng thì Minh công công liền nói: “Chư vị đại nhân bình tĩnh trước đã, bức thư này còn chưa đọc xong.”

“... Vì để tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao cây bông c.h.ế.t trên diện rộng, thần đã đi khắp nơi, rốt cuộc biết được chân tướng... Thì ra, nông dân ở huyện Phượng Hoàng huyện Hà Khẩu huyện Bình An, dùng cây giống bông lưu giữ năm ngoái ở thôn Đại Hà, mà những khu vực c.h.ế.t trên diện rộng, dùng giống bông do thương nhân phương Nam mang đến... Để chứng minh nguyên nhân quả thật là do hạt giống, cuối tháng năm, thần đã phái người đi tây bắc một chuyến, bên kia bông sinh trưởng rất tốt, điều này cũng chỉ rõ rằng, chỉ có hạt giống phát ra từ thôn Đại Hà mới có thể thích ứng với khí hậu các nơi...”

Ở đây một mảnh im lặng.

Thôn Đại Hà, chính là quê hương của Tuệ An nhân, giống bông bên kia, trên cơ bản đều là xuất phát từ tay Tuệ An nhân mà ra.

Nói cách khác, giống bông do Tuệ An nhân cung cấp, ở vùng đất hoang vu tây bắc đều có thể sinh trưởng. Mà giống bông mua từ phương nam, ở địa phương mưa thuận gió hòa như Hồ Châu mà cũng có thể c.h.ế.t sạch… Nếu còn một mực chỉ trích Tuệ An nhân có sai lầm, vậy quả thực chính là cố ý nhằm vào Tuệ An nhân.

Dưới ánh mắt của mọi người, Trình Loan Loan vẫn giữ vẻ mặt lạnh nhạt từ đầu đến cuối, nàng mở miệng nói: “Trước khi trồng bông ở thôn Đại Hà, vi thần đã tuyển qua một lượt những hạt giống mà phương Nam mà đến, lần đầu tiên ươm mầm, dùng rất nhiều biện pháp bồi dưỡng đất đai, giống bông đời thứ nhất sau khi thu hoạch xong, tương đối thích hợp với khí hậu Hồ Châu, lại một lần nữa chọn giống, liên tiếp hai lần, tự nhiên sẽ đem những hạt giống không tốt kia loại ra ngoài. Những hạt giống tốt này lại truyền từ đời này sang đời khác, sản lượng hẳn là sẽ càng ngày càng ổn định...”

Lâm thái phó chân thành nói: “Tuệ An nhân thật sự không hổ là Tuệ An nhân.”

“Tuệ An nhân quả nhiên xứng đáng với phong hào mà trẫm ban cho.” Hoàng đế đột nhiên cười rộ lên: “Bởi vậy xem ra, những loài mới mà Tịch Cơ Quốc tiến cống, quả thật cũng nên giao cho Tuệ An nhân nuôi trồng, chúng ái khanh cảm thấy thế nào?”

Mấy người vừa mới phản đối lợi hại nhất liếc nhau một cái, ai cũng không nói gì.

Đối với những người không có năng lực mà lại dám cướp công lao, bọn họ sẽ không chút lưu tình tiến lên giẫm mấy cước.

Nhưng đối với người có năng lực, bọn họ không cách nào miệng tru bút phạt nữa, nói nhiều, sẽ có vẻ bọn họ ghen tị với Tuệ An nhân.

Bọn họ chính là sĩ đại phu, là nam tử, làm sao có thể ghen tị với một phụ nhân cho được.

Loading...