Shopee Chạm để tắt
Lazada Chạm để tắt

Xuyên không trở thành mẹ chồng mẫu mực - Chương 1095

Cập nhật lúc: 2024-10-08 12:49:26
Lượt xem: 32

Những học trò trong viện đồng loạt quay đầu lại, chỉ thấy một lão giả tinh thần khỏe mạnh đang đi vào.

Phần lớn mọi người đều không biết lão giả này, chỉ có một ít học trò thế gia vẫn thường ra vào cung đình mới từng gặp, người này chính là Hồng Lư tự khanh Chương đại nhân.

Hồng Lư tự khanh phụ trách công việc ngoại giao, giao tiếp với các nước xung quanh, hoặc là ở trong nhà nghiên cứu sách ngoại ngữ, hoặc là đi sứ vùng biên cương. Lúc cung đình mở tiệc chiêu đãi sứ giả từ các nơi khác đến, những tiến sĩ ở đây đều không đủ tư cách tham dự yến hội cung đình nên tất nhiên không biết lão nhân gia ông.

Phó Triết Lý dẫn đầu nghênh đón: “Chương đại nhân đến mà lại không tiếp đón từ xa, vãn bối thất lễ rồi.”

“Nghe nói các tiến sĩ Hoàng thượng khâm điểm năm nay đều ở đây tham gia hội thơ, ta cũng muốn cảm thụ chút đỉnh tài hoa của người trẻ tuổi cho nên mới tự đến dù không được mời.” Chương đại nhân vuốt vuốt chòm râu, ánh mắt dừng lại trên người Trình Chiêu: “Trình đại nhân, vừa rồi ở ngoài cổng viện ta nghe thấy ngài nói muốn xây dựng duyệt lãm các, tuy rằng ta không biết tình huống cụ thể thế nào nhưng nếu việc này có thể tạo phúc cho đông đảo thư sinh nhà nghèo thì cũng coi như là một việc công đức. Ta sẽ phái người chọn một trăm quyển sách từ thư phòng quyên tặng duyệt lãm các.”

Trình Chiêu vội vàng chắp tay: “Đa tạ Chương đại nhân, Chiêu xin mãi mãi khắc sâu trong lòng ý tốt của đại nhân.”

Phó Triết Lý cười mở miệng: “Chương đại nhân không chỉ có tấm lòng chăm lo việc nước mà còn quan tâm đến những học trò nghèo khổ, là tấm gương mẫu mực cho chúng vãn bối. Ta quyết định chọn năm mươi quyển sách từ trường tư thục quyên tặng cho duyệt lãm các của Trình huynh.”

Có hai người này đi đầu, nhóm tiến sĩ ở đây cũng không tiện ra vẻ thờ ơ nữa.

“Ta quyên tặng ba mươi quyển.”

“Ta cũng quyên tặng hai mươi quyển.”

“Gia cảnh của ta nghèo khổ, chỉ có thể quyên tặng được năm quyển biểu thị tâm ý mà thôi.”

[Truyện được đăng tải duy nhất tại MonkeyD.vn - https://monkeyd.vn/xuyen-khong-tro-thanh-me-chong-mau-muc/chuong-1095.html.]

“....”

Trình Chiêu thoáng chốc mừng rỡ.

Hắn nhấc bút lông, viết tên của mỗi một người quyên tặng lên giấy, hơn một trăm người ở đây, người quyên tặng nhiều nhất là Chương đại nhân, người quyên tặng ít nhất là những học trò bần hàn xuất thân nghèo khó giống Trình Chiêu. Mỗi người quyên tặng ít nhất là một quyển, số sách lẻ tẻ rải rác này cộng lại cũng được năm trăm bảy mươi tám quyển.

Tuy rằng số lượng kém xa so với trong tưởng tượng của Trình Chiêu nhưng ít ra cũng đã thực hiện được bước đầu tiên, có người bằng lòng quyên tặng vậy sau này lúc tiếp tục kêu gọi sẽ dễ dàng hơn.

Sau khi ghi chép xong, Trình Chiêu lại nói lời cảm tạ Chương đại nhân.

“Người trẻ tuổi có chí hướng này, tương lai có thể đạt được thành tựu lớn.” Chương đại nhân rất tán thưởng vỗ vỗ bả vai hắn: “Chỉ là muốn xây dựng duyệt lãm các này không chỉ cần mỗi sách mà còn cần có tiền tài nữa. Nếu ngài gặp khó khăn, thật ra cũng có thể dâng tấu lên triều đình....”

Trình Chiêu cười lắc đầu: “Hoàng thượng mỗi ngày bận trăm công nghìn việc, sao có thể phiền nhiễu người vì chút việc nhỏ bực này.... Duyệt lãm các này cũng không phải do một mình hạ quan đề xuất ra mà còn có hai người nữa, một người là cô của hạ quan, cũng chính là Tuệ An nhân, người còn lại chính là một vị cao nhân ẩn sĩ, người đời gọi là Đông Lưu cư sĩ, tạm thời duyệt lãm các không cần phải lo lắng vì vấn đề tiền tài.”

Đông Lưu cư sĩ chính là ân sư Ngu phu tử của hắn, nếu có một ngày Ngu phu tử rửa sạch được oan khuất thì có thể công khai thân phận của Đông Lưu cư sĩ với người trong thiên hạ, nhưng nếu không có ngày đó thì người đời sẽ vĩnh viễn không biết Đông Lưu cư sĩ là người phương nào.

Chương đại nhân cũng không quan tâm đến thân phận của Đông Lưu cư sĩ, ông cười nói: “Nghe nói ngày kia Trình đại nhân đại hôn, không biết lão hủ có thể đến xin một ly rượu mừng được không?”

Trình Chiêu chắp tay: “Nếu Chương đại nhân đến uống rượu mừng sẽ khiến cho Trình gia hạ quan nở mày nở mặt, cầu còn không được.”

Chương đại nhân cười sảng khoái: “Ta rất thích tiểu tử ngài, tên tự của ngài là gì? Sau này ta gọi tên tự của ngài cũng có vẻ thân thiết hơn một chút.”

Ông và chất nhi của Tuệ An nhân qua lại thân thiết như vậy, chắc Tuệ An nhân sẽ không tiếc rẻ mà chỉ giáo một hai cho ông chứ....

Loading...